โภชนาการบำบัดของผู้ป่วย ก่อน-หลังการผ่าตัด

posted in: บทความ | 0

คำจำกัดความของศัลยกรรม หรือศัลยศาสตร์
ศัลยกรรม หรือ ศัลยศาสตร์ (surgery) การแพทย์เฉพาะทาง ที่เกี่ยวข้องกับการใช้หัตถการ หรือ เครื่องมือ ในการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคในกลุ่มผู้ป่วย เพื่อค้นหาอาการ หรือความผิดปกติ และทำการตัดเนื้อเยื่อที่ไม่ต้องการหรือส่วนที่ก่อโรคออก เช่น อาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ การสูญเสียเลือดมาก, การทำงานผิดปกติของระบบร่างกาย เช่น ระบบสมอง ระบบทางเดินหายใจ ช่องท้อง ลำไส้ ข้อเข่า หรือทางพันธุ์กรรม  เป็นต้น
การศัลยกรรมอีกประเภทหนึ่ง การศัลยกรรมภายนอก เพื่อการเสริมสร้างบุคลิกภาพ ความสวยความงามต่างๆ นั้นถือเป็นการแพทย์เฉพาะทาง ในการปรับแต่ง เพิ่มเติม แก้ไขในจุดด้อยแต่ละบุคคล เช่นกัน

ก่อนการผ่าตัด

ส่วนการบริโภคอาหารก่อนผ่าตัดนั้น ควรเน้นโปรตีน เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนสูง วิตามิน แร่ธาตุ ในการเสริมสร้าง เกล็ดเลือด ภูมิต้านทาน ให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย หากร่างกายได้โปรตีนในปริมาณที่มากเพียงพอ ก่อให้เกิดการเผาผลาญภายใน นำมาใช้ในรูปแบบพลังงาน ระบบความดันปกติ การไหลเวียนเลือดปกติ ในเกณฑ์ที่พร้อมสำหรับการผ่าตัด  ” โครงการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ได้พิสูจน์แล้วว่า การได้รับสารอาหารจะช่วยเพิ่มการตอบสนองและลดอาหารแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดได้ ”

การผ่าตัดใหญ่ | การผ่าตัดเล็ก | การพักฟื้น ควรเตรียมความพร้อมทางโภชนาการและรับสารอาหารที่มีประโยชน์

ก่อน – หลังการผ่าตัด นั้น นอกจากกำลังใจจากตนเอง ครอบครัว และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วนั้น การเตรียมการไม่ว่าจะการผ่าตัดใหญ่ | การผ่าตัดเล็ก ควรที่จะควบคู่ไปกับการดูแลตนเอง เริ่มจากบางสิ่งที่ต้องงด หรือจำกัดต้นตอ ที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อร่างกาย เช่น คาเฟอีน แอลกฮอล์ และอาหารบางชนิด อย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนรับการผ่าตัด  เป็นต้น

 

โภชนาการหลังผ่าตัด เพื่อให้แผลหายเร็วและฟื้นตัวได้ไว

  1. โปรตีน ช่วยในการสร้างเสริม และซ่อมแซมเนื้อเยื่อ การขาดสารโปรตีนทำให้กระบวนการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ลดลงในภาวะที่ร่างกายเกิดบาดแผลหรือ แผลผ่าตัดร่างกายมีความต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นกว่าในภาวะปกติ แหล่งโปรตีนที่สำคัญประกอบไปด้วย กรดอะมิโน จากแหล่งอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ นม ชีส โยเกิร์ต ถั่วลิสง พืชตระกูลถั่ว เป็นต้น
  2. เกลือแร่ ประกอบด้วย โซเดียม โปตัสเซียม คลอไรด์ แคลเซียม และฟอสฟอรัส เป็นสารที่ใช้ในการคงไว้ ซึ่งการทำงาน ตามปกติของเซลล์และรักษาสมดุลของน้ำให้อยู่ในระดับเดียวกับเซลล์ความสมดุลของเกลือและน้ำ มีความสำคัญในการคงไว้ซึ่งการไหลเวียนเลือดในเนื้อเยื่อ ถ้าผิวหนังได้รับน้ำไม่เพียงพอ สารอาหารจะไม่สามารถไปเลี้ยงเซลล์ได้
  1. สังกะสี เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อ เมื่อมีแผลจากการผ่าตัดร่างกาย ต้องการสังกะสีสูงขึ้น แหล่งสังกะสีจากอาหาร คือ หอยนางรม หอยแมลงภู่ เนื้อแดง ปลา ไข่ขาว เป็นต้น
  1. วิตามิน มีความสำคัญต่อกระบวนการหายของแผล ช่วยสังเคราะห์ Collagen ช่วยต่อต้านการติดเชื้อ ลดอาการบวม เช่น
  • วิตามิน C จากอาหาร / ผลไม้ เช่น ส้ม องุ่น มะนาว
  • วิตามิน E จากอาหารผัก น้ำมันรำข้าว
  • วิตามิน A แหล่งโปรตีนจากตับ แครอท ผักใบเขียว ผักผลไม้สีส้ม
  1. คาร์โบฮเดรตและไขมัน ช่วยในการเสริมสร้างพลังงานให้เซลล์ นอกจากนี้ยังทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้ดีขึ้น ลดอาการติดเชื้อได้ ทำให้แผลหายเร็ว ซึ่งน้ำตาลมีความจำเป็นในการสร้างพลังงาน
  1. เลือกรับประทานอาหารที่ให้พลังงานต่ำ / ไขมันต่ำ เช่น ไข่ขาว ปราศจากคอเลสเตอรอล เต้าหู้ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน และผักใบ ให้บ่อยขึ้น หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่นเนื้อสัตว์ติดมัน อาหารแปรรูป ไส้กรอก เบคอน อาหารทอด แกง กะทิ เบเกอรี่ มาการีน มายองเนส เนื่องจากไขมัน 1 กรัมให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี่ (ซึ่งถือว่าสูงเป็น 2 เท่าของคาร์โบไฮเดรตหรือโปรตีนที่ควรจะได้รับ)

การรับประทานอาหารหลังผ่าตัด ควรเริ่มจากอาหารรสชาติไม่จัด อาหารอ่อน นุ่ม ย่อยง่าย ไขมันต่ำ รสไม่จัด ปราศจากสารกันบูด ซึ่งอาหารมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่ถูกทำลาย และสมานแผลให้หายอย่างรวดเร็ว ควรงดเครื่องดื่มชนิดที่มีคาเฟอีน และประเภทแอลกฮอล์ ส่วนสารอาหารที่ควรบริโภค เช่น ผักและผลไม้ที่นุ่ม และมีกากใยมาก และเน้นโปรตีน จากเนื้อสัตว์ เต้าหู้ ไข่ขาว เป็นต้น

เอ้ก แอลบูมิน (egg albumin) โปรตีน ไข่ขาวเม็ด
สามารถสั่งซื้อได้ที่
Line: @cmktshop
สั่งซื้อสินค้า : www.cmktshop.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: 099-745-5775
ข้อมูลเพิ่มเติม:https://www.facebook.com/egg.albumin.official


ขอบคุณข้อมูลจาก

  1. Wikipedia https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A8%E0%B8%B1%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C
  2. Health plus https://health.kapook.com/view10913.html
  3. มหาวิทยาลัยมหิดล – งานโภชนศาสตร์คลินิก www.si.mahidol.ac.th/th/division/rcns/history_page1.html
  4. โรงพยาบาลกรุงเทพ – โภชนบำบัดสำหรับผู้ป่วยหลังการผ่าตัด https://www.bangkokhospital.com/index.php/th/diseases-treatment/nutrition-therapy-for-patients-after-tkr

egg albumin,ALBUMIN,อาหารโปรตีนสูง,โปรตีนไข่,อัลบูมิน เม็ด,ไข่ขาว,Egg protein,ไข่ขาวผง,Egg powder,ไข่ขาวเม็ด.ไข่ขาวอัดเม็ด,ประโยชน์ไข่ขาวอัดเม็ด,Egg albumin เม็ด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *